Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Bình Định năm 2021
Văn bản số 4334/UBND-KSTT ngày 20/7/2021 về việc nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) tại Theo đó kết quả triển khai các giải pháp khắc phục những nội dung còn hạn chế trong công tác cải cách hành chính của tỉnh (tính đến ngày 30/9/2021) như sau:
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cơ quan đầu mối quản lý các lĩnh vực cải cách hành chính của tỉnh đã tiến hành rà soát, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ như: Hoàn thiện khung danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm theo đề án được UBND tỉnh phê duyệt; rà soát, hoàn thiện quy chế, quy định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng bộ dữ liệu thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương với Cổng Dịch vụ công của tỉnh; đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính ngân sách; thực hiện quy định về việc sử dụng kinh phí nguồn ngân sách nhà nước… nhằm cải thiện Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh. Kết quả cụ thể:
1. Những mặt tích cực
Đến nay, qua theo dõi thực hiện các tiêu chí đánh gía Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2021 đã có 42/95 tiêu chí thành phần dự kiến sẽ đạt điểm tối đa. So với năm 2020, tiếp tục duy trì kết quả đạt được của các tiêu chí: Công tác tuyên truyền CCHC, theo dõi thi hành pháp luật, kiểm soát quy định thủ tục hành chính, tuyển dụng công chức, viên chức, Công tác quản lý, sử dụng tài sản công, ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh.
Một số tiêu chí như: Kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ giảm số lượng biên chế (so với năm 2015), tỷ lệ đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh bố trí viên chức theo đúng vị trí việc làm được phê duyệt, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh được tích hợp, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử cung cấp trên Cổng DVC quốc gia đã có nhiều cải thiện, dự kiến sẽ tăng về điểm số đánh giá.
2. Những hạn chế, khó khăn cần khắc phục
- Về công tác chỉ đạo, điều hành: Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện phong tỏa, giãn cách tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh nên công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực tế cải cách hành chính chưa được thường xuyên; chưa có nhiều sáng kiến, giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính được triển khai trên địa bàn tỉnh.
- Về cải cách thủ tục hành chính:
+ Công khai TTHC trên Trang TTĐT của các cơ quan, đơn vị Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện Phù Mỹ, huyện Tuy Phước, huyện Hoài Ân) chưa đảm bảo vì chưa thực hiện đồng bộ dữ liệu thủ tục hành chính trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương với Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
+ Một số cơ quan ngành dọc chưa thực hiện đầy đủ việc đưa một số TTHC ngành dọc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa các cấp theo Danh mục được phê duyệt theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
+ Mặc dù tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn ở mức thấp, nhưng số lượng hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết quá thời gian so với quy định vẫn còn tỷ lệ cao tại một số địa phương (Phù Mỹ, Hoài Nhơn Vân Canh, Tuy Phước).
+ Vẫn còn tình trạng người dân, doanh nghiệp phản ánh việc không nhận được thông báo trả hồ sơ đề hoàn chỉnh và thư xin lỗi đối với những hồ sơ giải quyết bị trễ hẹn. Còn có tình trạng công chức, viên chức thiếu tận tình trong việc hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ nên người dân phải đi lại nhiều lần trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của một số cơ quan, địa phương.
- Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính: Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt thực hiện việc sắp xếp, cơ cấu số lượng lãnh đạo cấp phòng và tương đương đảm bảo số lượng cấp phó, dảm bảo tỷ lệ cơ cấu với số lượng người trong tổ chức thuộc cơ quan mình.
- Về cải cách công vụ: Một số công chức, viên chức của tỉnh chưa chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch COVID-19 và kỷ luật, kỷ cương hành chính nên bị xử lý kỷ luật theo quy định.
- Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phát sinh giao dịch tại một số cơ quan, địa phương cấp huyện là thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ, huyện Phù Cát, huyện Tuy Phước còn rất thấp.
- Một số cơ quan, địa phương gồm Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, thị xã An Nhơn, huyện Phù Mỹ đạt tỷ lệ còn thấp trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ BCCI.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ như sau:
1. Rà soát, đánh giá và đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh về cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2021 và các kế hoạch liên quan đến công tác cải cách hành chính do tỉnh triển khai thực hiện.
2. Triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn. Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của sở, ngành, địa phương; giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận một cửa các cấp; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân.
4. Các cơ quan (Văn phòng UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Khoa học và Công nghệ) một số phòng chuyên môn, nghiệp vụ còn tỷ lệ lãnh đạo cấp phòng nhiều hơn số công chức chuyên môn. Cần tiếp tục thực hiện sắp xếp đảm bảo hợp lý theo quy định.
5. Đối với 08/11 UBND cấp huyện (Quy Nhơn, An Nhơn, Hoài Nhơn, Tuy Phước, Hoài Ân, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Phù Mỹ) cần tập trung thực hiện sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đảm bảo đạt tỷ lệ 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định.
6. Rà soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, địa phương và thực hiện việc triển khai nâng cấp Cổng/Trang thông tin điện tử đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và khả năng truy cập trên các ứng dụng thông minh. Tập trung rà soát, cập nhật đầy đủ các thông tin đảm bảo theo quy định của Luật tiếp cận thông tin và thường xuyên cập nhật, kịp thời đăng tải, công khai đầy đủ các thông tin về TTHC, mở rộng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh./.